SEO là gì? Điểm danh 6 công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất hiện nay

SEO là gì? Điểm danh 6 công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất hiện nay

SEO là gì? Điểm danh 6 công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất hiện nay

SEO là thuật ngữ vô cùng phổ biến trong lĩnh vực marketing ngày nay. Với sự phát triển của Internet, các hình thức SEO cũng phát triển đa dạng, phong phú. Vậy SEO là gì? Cùng tìm hiểu về 6 công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất hiện nay qua bài viết này.

1. SEO là gì?

Search Engine Optimization (SEO), tạm dịch là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” là một phần quan trọng của tiếp thị trực tuyến. Nếu được thực hiện tốt, SEO có thể làm tăng đáng kể lượng truy cập của những người quan tâm đến sản phẩm của bạn. Việc hiểu rõ về SEO là gì sẽ giúp bạn đưa ra quyết định khôn ngoan hơn khi bạn tìm kiếm các cách thức tiếp thị với chi phí thấp hơn để thúc đẩy sự phát triển của trang web.

Ban đầu, chi phí dành cho SEO có thể còn nhiều hơn lợi nhuận mà bạn thu được. Nhưng theo thời gian, SEO có thể là một trong những hình thức tiếp thị ít tốn kém nhất của bạn. Vì việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm chủ yếu dựa vào nội dung bằng văn bản của trang web của bạn, nó có thể vừa tốn thời gian vừa tốn tiền. Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng và điều kiện viết các bài viết chất lượng cao, thì SEO có thể hầu như “miễn phí”.

SEO là gì? Điểm danh 6 công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất hiện nay

Thương mại điện tử tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển nhưng cũng mang đến những thách nhất định khi tối ưu hóa trang web của bạn. Sản phẩm của bạn buộc phải nổi bật trong số hàng trăm hoặc hàng nghìn cửa hàng ngoài kia. Bạn phải tìm cách làm nổi bật trang web cũng như nội dung của mình với các trang web khác. Phạm vi hoạt động của bạn càng lớn thì việc này càng tốn nhiều thời gian.

2. Một vài loại hình SEO phổ biến hiện nay

2.1. On-Page SEO

On-page SEO, còn được gọi là on-site SEO, là quá trình tối ưu hóa nội dung trên trang web của bạn. Điều này bao gồm từ khóa, tiêu đề, tiêu đề meta, mô tả meta, hình ảnh và hơn thế nữa.

Kết hợp on-page SEO vào các quá trình marketing của bạn giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung trên trang web của bạn một cách dễ dàng. Và một khi Google hiểu trang web của bạn, nó có thể thưởng cho bạn bằng cách hiển thị trang web của bạn cho các truy vấn tìm kiếm mà nó cho là có liên quan.

2.2. Off-Page SEO

Off-Page SEO là khá nhiều quy trình không xảy ra trên trang web của bạn. Off-Page SEO là tạo ra sự xuất hiện và niềm tin cho công ty của bạn, điều này cuối cùng có thể mang lại nhiều khách truy cập và bán hàng hơn.

Hầu hết các công việc Off-Page SEO đều tập trung vào việc xây dựng liên kết. Nếu bạn không biết, xây dựng liên kết là phương pháp giúp các trang web có uy tín khác liên kết trở lại trang web của bạn.

2.3. Technical SEO

SEO là gì? Điểm danh 6 công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất hiện nay

Technical SEO đề cập đến các hành động được thực hiện để giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web của bạn. Khi các công cụ tìm kiếm và thuật toán của chúng trở nên phức tạp hơn, những yêu cầu này thay đổi có nghĩa là loại hình SEO này luôn phát triển.

Để đảm bảo không có bất kỳ sự cố nào khi Google thu thập dữ liệu trang web của bạn, các nỗ lực Technical SEO của bạn phải hiệu quả.

2.4. Local SEO

Local SEO là một biến thể của SEO tập trung vào một khu vực cụ thể. Tất cả là nhằm tăng sự hiện diện trực tuyến của bạn trong cộng đồng và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho khách hàng địa phương.

Thông thường, xếp hạng của bạn trên Google phụ thuộc vào hồ sơ doanh nghiệp của bạn. Bao gồm các thông tin bạn cung cấp như: địa chỉ, giờ làm việc, mô tả, đánh giá và ảnh của mình. Các trang kết quả của công cụ tìm kiếm sẽ xem xét mức độ gần gũi, mức độ liên quan và mức độ nổi bật dựa trên truy vấn tìm kiếm của người dùng và chọn doanh nghiệp của bạn nếu bạn đáp ứng các yêu cầu khác nhau.

2.5. Youtube SEO

YouTube SEO là quá trình là tối ưu hóa video của bạn để xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm YouTube.

2.6. SEO keywords

SEO keywords (còn được gọi là “keywords” hoặc “keyphrases”) là các thuật ngữ được thêm vào nội dung trực tuyến để cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm cho các thuật ngữ đó. Hầu hết các từ khóa được phát hiện trong quá trình nghiên cứu từ khóa và được chọn dựa trên sự kết hợp của khối lượng tìm kiếm, cạnh tranh và mục đích kinh doanh.

3. Cách thức tối ưu hóa On-page SEO

Một số trong những yếu quan trọng nhất bạn phải chú ý đó là mô tả meta, tiêu đề SEO, từ khóa và thêm tiêu đề tùy chỉnh cho thẻ, danh mục.

SEO là gì? Điểm danh 6 công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất hiện nay

3.1. Keyword Density

Từ khóa đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó chỉ ra chủ đề và giúp các công cụ tìm kiếm cũng như người dùng xác định xem nội dung của bạn có phù hợp với một truy vấn cụ thể hay là không. Mật độ từ khóa là nỗi ám ảnh của rất nhiều người.

Có những trang web xếp hạng cho mặc dù họ không hề đề cập đến từ khóa trong nội dung của mình, đó là do nội dung của họ tốt và được tối ưu hóa tốt.

Ám ảnh về mật độ từ khóa sẽ chỉ khiến bạn cố gắng nhồi nhét từ khóa vào bài viết và biến nội dung của bạn thành spam trong mắt người dùng và quá trình thu thập thông tin. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên phân bố từ khóa của mình một cách đồng đều, tự nhiên và nằm trong mặt độ từ 1-3%.

3.2. Thẻ tag và danh mục (Tags and Categories)

Các thẻ và danh mục rất quan trọng đối với việc điều hướng, đặc biệt khi blog của bạn bao gồm các chủ đề khác nhau. Thẻ giúp mọi người tìm thấy nội dung liên quan đến một chủ đề cụ thể dễ dàng hơn. Các danh mục rất hữu ích cho việc khám phá, đặc biệt nếu bạn có nhiều nội dung trên trang web của mình.

3.3. Cấu trúc nội dung

Cấu trúc nội dung không nhất thiết phải là một quá trình phức tạp. Mục tiêu cuối cùng của bạn ở đây là làm cho nội dung dễ đọc và cho phép bạn dễ dàng xác định các phần khác nhau và thông tin quan trọng.

Các đề mục và tiêu đề phụ phù hợp là điều cần thiết để đảm bảo tính dễ đọc. Dấu đầu dòng, bảng và đoạn văn bản in đậm cũng là những công cụ tốt để đạt được mục tiêu này. Các đoạn văn ngắn tốt cũng là một yếu tố khả năng hiển thị. Mục đích là làm cho văn bản dễ đọc hơn thay vì tràn ngập các gạch đầu dòng và bảng.

3.4. Liên kết cố định (Permalink)

Đưa các từ khóa của bạn vào liên kết cố định là một phương pháp hay, nhưng mọi người có xu hướng bỏ rất nhiều thứ vào URL của họ. Rank Math khuyên rằng nên giữ nó đơn giản và tránh các để các slug và permalink phức tạp.

3.5. Thẻ alt hình ảnh

SEO là gì? Điểm danh 6 công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất hiện nay

Thêm từ khóa vào thẻ alt hình ảnh có thể giúp trình thu thập thông tin thực hiện công việc của họ tốt hơn và giúp trang web xếp hạng tốt hơn. Quá trình này rất đơn giản: trong phần tiêu đề của ảnh, bạn thêm tiêu đề chung của ảnh và trong phần thẻ thay thế, bạn cần nhập một văn bản ngắn.

Nếu người dùng của bạn có kết nối Internet chậm và mất nhiều thời gian để tải hình ảnh trên trang web của bạn, thẻ thay thế này sẽ được hiển thị thay thế cho hình ảnh của bạn.

3.6. Liên kết các bài viết trên trang web với nhau (Interlinking)

Việc liên kết các bài viết với nhau có mang lại hai lợi ích sau. Một, người đọc sẽ ở lại trang web của bạn và tiếp cận với nội dung khác của bạn. Thứ hai, trình thu thập thông tin sẽ có thời gian tìm kiếm nội dung trên trang web của bạn dễ dàng hơn rất nhiều.

4. Điểm danh 6 công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất hiện nay

4.1. Ahrefs

Công cụ SEO này có rất nhiều tính năng tuyệt vời và là một trong những công cụ dễ điều hướng nhất. Đây là một công cụ nghiên cứu từ khóa tuyệt vời và có thể giúp gợi ý từ khóa và có thể hữu ích cho việc kiểm tra trang web hoặc theo dõi xếp hạng SEO của các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nếu bạn quan tâm đến việc xây dựng liên kết hoặc tìm hiểu các số liệu SEO chi tiết, thì Ahrefs là một trong những công cụ SEO tốt nhất hiện có.

4.2. Google Analytics

Khi đến với Google Analytics, bạn có thể xem thông tin mà Google thu thập từ trang web của bạn, chẳng hạn như số lượng khách truy cập, lượt truy cập thời gian thực, hành vi của khách hàng. Nguồn lượt truy cập trang rõ ràng, chẳng hạn như các trang tham chiếu hoặc từ khóa được khách hàng tìm kiếm dẫn đến trang web của bạn.

Cùng với đó là vị trí địa lý của khách truy cập, bao gồm cả thành phố (điều này hữu ích khi bạn đang nhắm mục tiêu bán hàng). Bên cạnh đó Google Analytics cũng sẽ cung cấp cho bạn số lượng khách truy cập theo danh mục (chẳng hạn như máy tính để bàn, điện thoại di động, máy tính bảng, v.v.)

4.3. Google Keyword Planner

SEO là gì? Điểm danh 6 công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất hiện nay

Trong số các bước làm SEO thì phân tích từ khóa là công việc đầu tiên và rất quan trọng, đối với việc phân tích từ khóa thì bạn có thể tính theo lượng truy vấn, đây là cách để tìm kiếm từ khóa tốt nhất và là cách tiếp cận của khách hàng tiềm năng.

4.4. SEOquake Toolbar

Tối ưu nội bộ website (seo on-page) là công việc không thể thiếu trong quá trình làm SEO, để kiểm tra mức độ tối ưu của website bạn có thể sử dụng SEOquake Toolbar.

4.5. GTmetrix

Như chúng ta đã biết, trong quá trình làm SEO và tối ưu website có rất nhiều khía cạnh khác nhau trong đó có tối ưu tốc độ trang. Có rất nhiều công cụ kiểm tra tốc độ website đặc biệt là trên điện thoại di động, trong đó GTmetrix là công cụ được nhiều người tin dùng nhất hiện nay.

4.6. Google Trend

Google Trends đã tồn tại trong nhiều năm, nhưng nó vẫn chưa được phát huy hết tác dụng. Nó không chỉ cung cấp cho bạn thông tin liên quan đến từ khóa mà còn cung cấp những hiểu biết sâu sắc về các xu hướng của chủ đề, điều này vô giá trong bất kỳ giai đoạn phát triển kinh doanh nào.

Tìm kiếm từ khóa ở bất kỳ quốc gia nào và nhận thông tin liên quan dựa trên sở thích, chẳng hạn như truy vấn gia tăng, truy vấn phổ biến, sở thích theo vị trí địa lý và thời gian. Nếu bạn không chắc chắn từ khóa SEO nào phù hợp với mình thì đây là công cụ SEO tốt nhất.

Các chuyên gia SEO nhận định rằng SEO tốt không phải là thứ bạn có thể đầu tư vào và thu được kết quả ngay lập tức. Nó cần phải là một nỗ lực liên tục mà bạn lên kế hoạch tỷ mỉ và tuân thủ theo nó.

Hiểu cách thức hoạt động của SEO là hiểu ít nhiều cách thức hoạt động của Web. Một khi bạn nắm rõ cách mọi thứ hoạt động, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định tốt cho trang web của mình và giúp nó phát triển.

Tin liên quan

DU HỌC NETVIET

https://nv.edu.vn/
Đặc quyền đăng ký du học tại NETVIET EDU : Không cần đặt cọc tiền đầu vào khi nộp hồ sơ ghi danh du học - Liên kết với hơn 500 trường - Tối ưu chi phí du học ở mức thấp nhất - Uy tín - Chuyên nghiệp - Hiệu quả

Không có bình luận

Bình luận

EnglishVietnamese