Marketing là gì? Tìm hiểu từ A đến Z về marketing 

Marketing là gì? Tìm hiểu từ A đến Z về marketing 

Nếu không làm trong ngành Marketing, chắc chắn không phải ai cũng quen thuộc với khái niệm Marketing là gì, hay sự khác biệt giữa marketing với quảng cáo,…Hơn nữa, trong thế giới thông tin hiện đại ngày nay, các loại hình marketing không ngừng biến đổi đa dạng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các thông tin chưa biết về ngành marketing. Mời bạn cùng đón đọc. 

Marketing là gì?

Định nghĩa về marketing rất đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu đơn giản về khái niệm marketing tức là cầu nối giữa người cung cấp mặt hàng dịch vụ với các khách hàng có nhu cầu. 

marketing là gì

Vậy các công việc marketing là gì? Marketing sẽ bao gồm mọi việc làm để cho khách hàng biết đến, từ đó lựa chọn thương hiệu cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời, phải giữ chân được khách hàng, duy trì sự hứng thú của khách hàng với mặt hàng mà bạn tiếp thị tới khách. 

Vai trò của marketing là gì đối với sự phát triển của doanh nghiệp 

Cung cấp thông tin về doanh nghiệp, tăng độ nhận diện với khách hàng

Đối với sự phát triển của doanh nghiệp, marketing có vai trò cực kỳ quan trọng. Sử dụng marketing là cách tuyệt vời giúp người tiêu dùng biết về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Bởi vì để quyết định mua 1 sản phẩm, khách hàng sẽ cần phải biết và yêu thích những chức năng, công dụng, hiểu rõ về cách sử dụng và những vấn đề khác. 

Xây dựng mối quan hệ vững chắc giữa khách hàng và doanh nghiệp khi làm marketing 

Ban đầu, marketing là cầu nối để khách hàng và doanh nghiệp tìm đến nhau, liên kết 2 bên. Tuy nhiên, sau đó cần tạo dựng mối quan hệ vững chắc hơn, duy trì mối quan tâm liên tục của khách hàng về sản phẩm. 

Hiện tại, việc tiếp thị cho khách hàng những thông tin về sản phẩm xem có phù hợp với nhu cầu của họ hay không là rất cần thiết. Nếu họ chưa có nhu cầu, thì việc duy trì mối liên kết sẽ vẫn giúp ích, đến một thời điểm nào đó, khách hàng cảm thấy cần thiết sẽ lại tìm về thương hiệu quen thuộc. Như vậy, bạn đã chuyển đổi khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng chính thức nhanh chóng. 

Giúp tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp 

Làm marketing tức là làm nhiều cách khác nhau để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, giúp chúng được phân phối và sử dụng nhiều. Vậy, những giải pháp marketing đó là gì? Đó những chiến lược sale up, khuyến mại, ưu đãi trong các dịp lễ lớn hàng năm. Như vậy, bạn có nhiều cơ hội bán hàng hơn, khách hàng cũng sẽ muốn thử sử dụng sản phẩm mà bạn cung cấp. 

Nếu họ hài lòng, rất có thể họ chính là người giúp bạn quảng cáo cho thương hiệu mà bạn không hay biết. Họ giới thiệu cho người quen sử dụng và doanh thu của bạn sẽ tăng lên bất ngờ. 

Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn 

Các hình thức tiếp thị truyền thống khó mà có thể giúp bạn tương tác với khách hàng và tiếp thị sản phẩm tới họ. Tuy nhiên với phương án marketing thì điều này hoàn toàn có thể. Hai bên người mua và nhà cung cấp hoàn toàn có thể tương tác lẫn nhau một cách suôn sẻ. Điển hình là khách hàng truy cập vào website thương hiệu và trò chuyện với nhân viên tư vấn thông qua live box chat. Hay nếu mua hàng ở Fanpage trên Facebook, bạn chỉ cần để lại comment dưới bài viết quảng cáo hoặc inbox, nhân viên trực page sẽ trả lời các thắc mắc và giải thích cách mua hàng. 

marketing là gì

Việc kết hợp giữa giải pháp truyền thống và mạng xã hội đã giúp bạn tiếp cận được hàng trăm nghìn người dùng. Cũng nhờ có digital marketing mà sức lan tỏa của quảng cáo cũng mạnh mẽ hơn. 

Xây dựng thương hiệu uy tín hơn khi làm Marketing 

Trong suốt quá trình hoạt động của một doanh nghiệp, sự thành công phụ thuộc rất nhiều vào công cuộc tạo dựng uy tín cá nhân. Để làm nên một thương hiệu có nhiều cách, nhưng nhất định không được bỏ qua marketing. 

Vậy vai trò của marketing là gì trong việc xây dựng thương hiệu? Đầu tiên, marketing dẫn đường chỉ lối để thương hiệu tiếp cận gần nhất với khách hàng và giúp họ nhận diện thương hiệu bước đầu. Tuy nhiên, quá trình này cũng không dễ dàng và mất nhiều công sức. 

Các công việc, nhiệm vụ khi làm marketing là gì?

  • Bạn phải thực hiện khảo sát khách hàng và nghiên cứu thị trường mục tiêu. Xác định tệp khách hàng mà sản phẩm hướng tới. 
  • Giám sát hoạt động của nhà phân phối và các đại lý bên ngoài. Những nhân viên marketing thường phải chọn ra đại lý để cung cấp sản phẩm, và giám sát. 
  • Tư duy thiết kế cũng rất quan trọng khi làm marketing. Việc bạn hiểu tâm lý người dùng sẽ giúp bạn xây dựng nên các chiến lược hướng tới mục tiêu hiệu quả nhưng cực kỳ đơn giản. 
  • Thực hiện quản lý các chiến dịch, bạn sẽ phải tìm kiếm tài liệu, thông tin và cập nhật liên tục về tiến độ của các chiến dịch quảng cáo khi có chiến lược marketing mới ra đời và tiếp cận khách hàng. 
  • Sản xuất các tài liệu cho việc tiếp thị và quảng cáo, phòng marketing là nơi tạo tài liệu quảng cáo giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Chúng cần cải thiện liên tục, giúp sản phẩm và dịch vụ phát triển hiệu quả nhất có thể. Cụ thể là các sản phẩm video, sách điện tử, infographics, bài thuyết trình và nội dung trên web.
  • Tối ưu hóa nội dung cho Website bằng phương pháp SEO, cần đảm bảo trang website của công ty có mặt trên google và khách hàng có thể nhìn thấy, click vào trang web và tìm hiểu. 
  • Giám sát, quản lý truyền thông mạng xã hội, nhân viên marketing cũng cần làm nhiệm vụ trực page, quản lý các trang mạng xã hội của công ty, đặc biệt là nội dung đăng tải lên các social media này. 
  • Đại diện truyền thông cho công ty, khi công ty có danh tiếng, được báo đài hay TV phỏng vấn, bạn sẽ trở thành người phát ngôn của công ty, hướng dẫn các sếp trả lời câu hỏi trên các phương tiện truyền thông hiệu quả. 

Các loại hình marketing phổ biến 

Marketing là một thế giới kiến thức chuyên ngành rộng lớn mà bạn mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu. Tuy nhiên có 6 loại hình marketing trên thị trường cơ bản. Vậy loại hình marketing là gì? Dưới đây là thông tin cụ thể về các loại hình marketing phổ biến:

SEO

marketing là gì

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, nghĩa là  tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nó là một loạt các phương pháp cải thiện sự xuất hiện và thứ hạng của các trang web khi khách hàng tìm kiếm trên Internet. Một chiến lược SEO tốt là điều cần thiết để cải thiện chất lượng và số lượng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, tăng tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng nếu công ty bạn bán sản phẩm hoặc tăng lượt booking nếu cung cấp dịch vụ. 

Blog Marketing

Blog hiện nay không phổ biến trên Internet như những năm 2009 – 2010 nhưng vẫn là một loại hình marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Họ sẽ thực hiện đăng bài trên các blog lĩnh vực kinh doanh của mình. Đồng thời lôi kéo sự quan tâm của một tệp khách hàng nhỏ thường hay truy cập blog biết đến. 

Social Media Marketing

Sử dụng các trang mạng xã hội như Instagram, Facebook để thực hiện quảng bá sản phẩm dịch vụ được gọi chung là loại hình Social Media Marketing. Cách này nếu thực hiện tốt sẽ giúp tăng viral cho thương hiệu một cách hoàn hảo, đưa khách hàng đến gần hơn với bạn. 

Print Marketing

Có rất nhiều khách hàng hiện nay vẫn yêu thích việc mua báo và các ấn phẩm trực tiếp thay vì đọc báo online. Vì vậy, để quảng cáo cho thương hiệu, bạn có thể liên hệ trực tiếp với các báo và đăng nội dung về sản phẩm nhằm tiếp cận khách hàng. Phương thức này sẽ phù hợp với các công ty kinh doanh sản phẩm dịch vụ hướng tới người cao tuổi hay những người ở làng quê ít tiếp cận với Internet. 

Search Engine Marketing (SEM)

Loại hình marketing này là bạn sẽ trả tiền cho các công cụ tìm kiếm, đặt liên kết của website mình tới các website được công cụ tìm kiếm index. Như vậy sẽ giúp tăng độ phủ sóng của doanh nghiệp trên Internet và khách hàng sẽ biết đến. 

Video Marketing

Trước đây, video quảng cáo sản phẩm thường tập trung chính vào sản phẩm cần quảng cáo nhưng lại không thu hút quá nhiều khách hàng. Ngày nay, làm video marketing là làm những video có tính giải trí cao để thu hút lượt xem, trong đó lồng ghép những yếu tố quảng cáo về sản phẩm thu hút khách hàng. 

Kỹ năng cần có của một người làm marketing 

Làm việc trong ngành marketing đòi hỏi những người có tố chất và năng lực tốt, như vậy mới có thể thành công ở lĩnh vực đầy cạnh tranh này. Vậy các kỹ năng cần có của một nhân viên marketing là gì?

Kỹ năng giao tiếp

Các nhân viên marketing cần kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ để truyền đạt thông điệp của công ty đến khách hàng mục tiêu. Họ cũng cần có khả năng giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp, gặp gỡ khách hàng. Nâng cao kỹ năng thuyết trình của bạn và tạo nên chất lượng của nội dung bạn tạo sẽ giúp bạn khẳng định năng lực của mình. 

Kỹ năng phân tích

Kỹ năng phân tích của bạn sẽ giúp bạn thu thập, sắp xếp các dữ liệu tham khảo trước khi thực hiện chiến dịch tiếp thị. Từ đó sẽ giúp bạn có cơ sở để xây dựng nên một kế hoạch hoàn chỉnh. Khả năng phân tích giúp bạn hiểu rõ phần mềm báo cáo để trình bày cụ thể các chỉ số hiệu suất chính (KPI) và số tiền doanh thu tới cấp trên. 

Kỹ năng viết

marketing là gì

Kỹ năng viết là kỹ năng quan trọng và cơ bản nhất của một người làm nghề marketing. Bạn phải biết trình bày, dẫn dắt và đưa ra thông điệp với khách hàng, giúp họ hiểu tại sao nên mua sản phẩm của bạn. Ngoài ra, bạn cần sáng tạo nội dung cho website, blog, viết email tiếp thị và viết bản khảo sát nếu cần. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề thể hiện cách nhân viên marketing đối mặt với khủng hoảng truyền thông của công ty.  Đề xuất các giải pháp cho khách hàng và nâng cao sự quan tâm của bạn dành cho họ sẽ giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng nhiều hơn vào thương hiệu và vẫn ở lại thay vì lựa chọn đối thủ của bạn. 

Kỹ năng nghiên cứu

Kỹ năng nghiên cứu của bạn là một công cụ giúp bạn xác định các vấn đề và giải pháp cho chiến lược tiếp thị của công ty bạn. Vì vậy, dù bạn đã tốt nghiệp và không còn đi học, bạn cũng nên đọc nhiều sách hơn về lĩnh vực mình đang làm, thực hiện nghiên cứu để tìm kiếm những giải pháp tốt hơn cho mình. 

Kỹ năng làm việc theo nhóm 

Mỗi công ty thường có một phòng marketing với rất nhiều nhân viên cùng các chức vụ khác nhau trong đó như designer, SEOer, copywriter, creator,…Bạn cần có kỹ năng làm việc nhóm, điều hành nhóm tốt để có thể vận hàng văn phòng thực hiện các dự án được giao. 

Marketing có ảnh hưởng đáng kể đến sự thành công của các chiến dịch quảng cáo của công ty. Kết quả sẽ làm tăng lợi nhuận của công ty và tạo ấn tượng về thương hiệu cho khách hàng. Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu marketing là gì, những công việc cần thiết khi làm marketing và các kỹ năng cần thiết để làm việc. Đón đọc nhiều bài tin tức hay hơn nữa tại Du học NetViet hàng ngày nhé. 

 

 

Tin liên quan

DU HỌC NETVIET

https://nv.edu.vn/
Đặc quyền đăng ký du học tại NETVIET EDU : Không cần đặt cọc tiền đầu vào khi nộp hồ sơ ghi danh du học - Liên kết với hơn 500 trường - Tối ưu chi phí du học ở mức thấp nhất - Uy tín - Chuyên nghiệp - Hiệu quả

Không có bình luận

Bình luận

EnglishVietnamese