Mục Lục
Logistics là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến ngày nay, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại. Vậy Logistics là gì? Logistics gồm những thành phần nào? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về thuật ngữ này.
1. Logistics là gì?
Logistics (Hậu cần) được sử dụng rộng rãi để chỉ quá trình điều phối và di chuyển các nguồn lực, bao gồm con người, nguyên vật liệu, hàng tồn kho và thiết bị, từ một địa điểm đến kho lưu trữ tại điểm đến mong muốn. Mục tiêu của logistics là di chuyển sản phẩm một cách hiệu quả và an toàn từ điểm A đến điểm B với chi phí thấp nhất và dịch vụ tốt nhất.
“Logistics” ban đầu là một thuật ngữ quân sự được sử dụng để chỉ cách quân nhân lấy, cất giữ và di chuyển thiết bị và vật tư. Thuật ngữ này hiện được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là bởi các công ty trong lĩnh vực sản xuất, để chỉ cách các nguồn lực được xử lý và di chuyển dọc theo chuỗi cung ứng (supply chain).
2. Hiểu về Logistics trong quản lý và kinh doanh
Nói một cách dễ hiểu, mục tiêu của quản lý hậu cần là có đủ lượng tài nguyên hoặc đầu vào vào đúng thời điểm, đưa nó đến vị trí thích hợp trong tình trạng thích hợp và phân phối đến đúng khách hàng.
Ví dụ, trong ngành khí đốt tự nhiên, hậu cần liên quan đến việc quản lý đường ống, xe tải, cơ sở lưu trữ và trung tâm phân phối xử lý dầu khi nó được chuyển đổi dọc theo chuỗi cung ứng. Một chuỗi cung ứng hiệu quả và các quy trình hậu cần hiệu quả là điều cần thiết để giảm chi phí, duy trì và tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Hậu cần kém dẫn đến việc giao hàng không kịp thời, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và cuối cùng là nguyên nhân gây ra thiệt hại cho doanh nghiệp.
Khái niệm về hậu cần kinh doanh (business logistics) đã được chuyển đổi từ những năm 1960. Sự phức tạp ngày càng tăng của việc cung cấp cho các công ty nguyên liệu và nguồn lực mà họ cần, cùng với sự mở rộng toàn cầu của chuỗi cung ứng, đã dẫn đến nhu cầu về các chuyên gia được gọi là hậu cần chuỗi cung ứng.
Trong kỷ nguyên hiện đại, sự bùng nổ công nghệ và sự phức tạp của các quy trình hậu cần đã tạo ra phần mềm quản lý hậu cần và các công ty chuyên biệt tập trung vào hậu cần, giúp thúc đẩy sự di chuyển của các nguồn lực dọc theo chuỗi cung ứng. Một lý do khiến các nhà bán lẻ trực tuyến lớn như Amazon trở nên thống trị bối cảnh bán lẻ là do sự đổi mới tổng thể và hiệu quả của dịch vụ hậu cần của họ dọc theo mọi mắt xích của chuỗi cung ứng.
3. Những thành phần chính Logistics:
Logistics bao gồm năm thành phần thiết yếu. Các công ty hậu cần chịu trách nhiệm thực hiện từng bộ phận này ở mức độ chính xác cao nhất. Dưới đây là năm thành phần quan trọng trong công việc của bất kỳ nhà hậu cần nào.
2.1. Hoạch định nhu cầu
Để đảm bảo thực hiện đơn đặt hàng của khách hàng, hoạch định nhu cầu là một chức năng hậu cần thiết yếu. Bằng cách đặt hàng đúng số lượng, đúng giá và huy động phương tiện vận chuyển phù hợp, nhu cầu của khách hàng được đáp ứng và bảo vệ lợi nhuận.
2.2. Lưu trữ và nguyên liệu
Bởi vì nhu cầu là không thể đoán trước, điều quan trọng là phải có hàng hóa dư thừa ở chế độ chờ cho đến khi người tiêu dùng yêu cầu. Các nhà kho chịu trách nhiệm lưu trữ, chăm sóc, thu hồi, đóng gói và thống nhất hàng hóa. Hệ thống quản lý kho hàng (WMS) tối ưu hóa khả năng lưu trữ, thiết bị (ví dụ: xe nâng), tốc độ truy xuất và quy trình lưu kho.
2.3. Quản lý hàng tồn kho
Quản lý hàng tồn kho là quá trình kiểm soát luồng hàng hóa ra vào kho. Nó chỉ định lượng hàng cần nắm giữ và vị trí đặt nó bằng cách sử dụng dữ liệu được nhắm mục tiêu để dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng.
2.4 Quản lý vận tải
Logistics liên quan đến việc huy động các phương thức vận tải khác nhau để di chuyển hàng hóa từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo của chuỗi cung ứng. Hàng hóa có thể cần phải di chuyển bằng các phương tiện đường bộ, tàu chở hàng, vận chuyển hoặc thậm chí di chuyển bằng đường hàng không cho các chuỗi cung ứng đường dài.
Hợp nhất là quá trình các công ty vận chuyển hoặc hãng vận tải kết hợp nhiều lô hàng nhỏ hơn trong một. Điều này tăng tốc độ giao hàng và tiết kiệm chi phí.
2.5 Kiểm soát
Logistics là một quy trình hoạt động phức tạp, đòi hỏi nhiều thông tin chính xác để đạt được hiệu quả. Dự báo nhu cầu, thời gian vận chuyển và hàng tồn kho là rất quan trọng để duy trì các hoạt động trong một khoảng thời gian chặt chẽ.
4. Tại sao Logistics lại quan trọng?
Dù cho sản phẩm của bạn có tuyệt vời như thế nào đi nữa nhưng nếu nó không tiếp cận được khách hàng của bạn đúng nơi, đúng thời điểm, thì mọi chuyện đều trở nên vô nghĩa. Đó là lý do tại sao Logistics rất cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng là trụ cột trung tâm của chuỗi cung ứng và chức năng bao trùm của Logistics.
Nhưng đó không phải là tất cả. Bằng cách đào sâu hơn một chút, chúng ta sẽ nhận ra rằng hậu cần rất quan trọng đối với hoạt động hàng ngày của rất nhiều quy trình kinh doanh cốt lõi.
4.1. Hiệu quả
Các nhóm hậu cần sử dụng dữ liệu thời gian thực để tối ưu hóa hiệu quả chuỗi cung ứng. Bằng cách theo dõi chuyển động của hàng hóa, rào cản có thể được xác định để ngăn chặn sự gián đoạn tiếp theo.
4.2. Chuỗi cung ứng
Nếu không có hậu cần, chuỗi cung ứng sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn. Logistics đảm bảo rằng hàng hóa đến đúng nơi vào đúng thời điểm và sắp xếp hợp lý từng bước trên đường đi.
4.3. Vận chuyển
Trong thị trường có nhịp độ nhanh ngày nay, kỳ vọng về thời gian giao hàng đang trở nên ngắn hơn. Logistics là điều cần thiết để duy trì mạng lưới phân phối và vận chuyển hàng hóa kịp thời và an toàn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
4.4. Chất lượng
Hậu cần tốt sẽ đưa ra các chiến lược đáng tin cậy để cải thiện dịch vụ khách hàng. Điều đó có thể có nghĩa là đẩy nhanh thời gian giao hàng hoặc giảm chi phí bằng cách xây dựng mối quan hệ với nguồn cung cấp.
Logistics là một quá trình phức tạp, nhưng tóm gọn lại Logistics có khả năng tiết kiệm chi phí, cải thiện chất lượng và tăng tốc độ hoàn thành giao hàng. Với việc lập kế hoạch chiến lược, dựa trên dữ liệu, các chuyên gia hậu cần có khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng lợi nhuận thương mại.
Không có bình luận