Mục Lục
Các nhà lãnh đạo tổ chức đã nhận ra rằng để duy trì một lực lượng lao động giỏi, hoạt động năng suất hơn thì việc đào tạo nhân viên phải được diễn ra liên tục. Trong những năm gần đây, LMS dần trở thành lựa chọn hàng đầu để đạt được mục tiêu này. Vậy LMS là gì? LMS có những tính năng gì?
1. LMS là gì?
LMS (Learning Management System) hay còn được gọi là hệ thống quản lý học tập, là một phần mềm được thiết kế đặc biệt để tạo, phân phối và quản lý việc cung cấp nội dung giáo dục. LMS có thể được lưu trữ như một sản phẩm độc lập trên máy chủ của công ty hoặc nó có thể là một nền tảng dựa trên đám mây được lưu trữ bởi công ty phần mềm.
Hiểu một cách đơn giản, hãy coi hệ thống quản lý học tập là một công nghệ có thể cải thiện việc học, làm cho nó nhanh hơn, hiệu quả, tiết kiệm chi phí và điều quan trọng hơn là bạn có thể theo dõi được.
Phần lớn LMS hoạt động bên trong trình duyệt web, đằng sau quy trình đăng nhập an toàn. Điều này cho phép tất cả sinh viên và người hướng dẫn dễ dàng truy cập vào các khóa học khi đang di chuyển, trong khi các quản trị viên và lãnh đạo có thể theo dõi sự tiến bộ của học viên và đưa ra điều chỉnh phù hợp.
2. Lợi ích của việc sử dụng LMS
Để thực sự gặt hái được những lợi ích từ hệ thống quản lý học tập, bạn nên nhận thức được nhu cầu tổ chức của mình và tận dụng các bản dùng thử miễn phí của LMS, việc hiểu về giá cả và chức năng của LMS cũng rất quan trọng. Dưới đây là một số lợi ích của hệ thống quản lý học tập:
2.1. Quản trị dễ dàng
LMS hoạt động hiệu quả như một hệ thống thông tin quản lý các khóa học do giáo viên hướng dẫn, học trực tuyến và học kết hợp cũng như theo dõi tiến trình của học sinh. Bằng cách đưa ra các giải pháp quản trị phù hợp như tạo báo cáo, lên lịch các khóa học, hệ thống quản lý học tập nâng cao giá trị tổng thể của chương trình đào tạo, giúp người quản lý và học viên tiếp cận khóa học 1 cách dễ dàng hơn.
2.2. Tạo điều kiện học tập
Với LMS, học viên tiến bộ dần thông qua một lộ trình học tập hoặc một khóa học, hoàn thành các mô-đun hoặc các bài học cá nhân. Học viên có thể được yêu cầu thường xuyên nộp một nhật ký phản ánh, mô tả những gì họ đã học được và phản ánh tác động của việc học đối với sự nghiệp của họ.
2.3. Truy cập từ xa 24/7
Hệ thống quản lý học tập là một giao diện cho phép quản trị viên, người hướng dẫn và sinh viên truy cập vào các khóa học và tài nguyên suốt 24 giờ, 7 ngày một tuần. Học viên hoặc hoặc nhân viên có quyền truy cập 24/7 vào hơn 300 khóa học và có thể xem chúng bất cứ lúc nào và từ bất kỳ thiết bị nào.
2.4. Cung cấp tài nguyên học tập nhất quán
Sự hiện diện thực tế là không bắt buộc đối với các khóa học được truy xuất từ hệ thống quản lý học tập và quá trình học tập không chỉ đơn thuần là đăng nhập vào phần mềm hoặc tải lên các khóa học có liên quan.
Với sự trợ giúp của AR / VR được tích hợp vào hệ thống quản lý học tập, các nhà giáo dục có thể tạo ra môi trường thực tế mô phỏng các tình huống thực tế để giúp người học liên hệ với chủ đề một cách rõ ràng hơn. Từ đó giúp các nhà giáo dục có cơ hội theo dõi hoạt động của họ về mặt tinh thần, thể chất và cảm xúc.
2.5. Theo dõi và báo cáo
LMS giúp theo dõi và đánh giá thông tin để từ đó có thể xác định các mục tiêu học tập và phát triển có đạt được hay không. Ví dụ: bạn có thể tạo một báo cáo tùy thuộc vào các cuộc khảo sát của mình, nếu bất kỳ học phần hoặc khóa học nào tạo ra điểm thấp, các nhà giáo dục có thể liên hệ với những người học trực tuyến trước đây bằng một cuộc khảo sát trả lời mở để tìm nguyên nhân.
3. Tính năng của LMS
Để đạt được lợi tức đầu tư tốt hơn thông qua LMS, các doanh nghiệp nên đảm bảo các tính năng của hệ thống quản lý học tập đã chọn đồng bộ với nhu cầu của doanh nghiệp. Ngoài cơ sở làm việc từ xa và cung cấp các công cụ lên lịch thông minh, bạn nên cân nhắc đến các tính năng sau khi lựa chọn LMS.
3.1. Tính năng trò chơi hóa
Tính năng trò chơi hóa (Gamification) trong số các chương trình eLearning của bất kỳ công ty nào sẽ tăng 60% mức độ tương tác, thúc đẩy động lực của các học viên. Bằng cách đưa trò chơi vào các khóa đào tạo, các nhà giáo dục có thể khuyến khích và thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh nhằm mang lại sự tương tác tốt hơn.
Việc này cũng làm cho người học cảm thấy thích thú và tham gia nhiều hơn vào quá trình học tập. Nó cũng thúc đẩy quá trình làm việc nhóm và khuyến khích người học lưu giữ kiến thức cũng như cảm thấy gắn bó hơn với tài liệu học tập.
3.2. Theo dõi và báo cáo
Mô-đun này đánh giá sự tiến bộ của sinh viên và đưa ra phản hồi ngay lập tức cho người học. Với việc theo dõi các khóa học và bài tập, người học có thể thu thập báo cáo đã được phân tích dựa trên kỹ năng trả lời và sự tham gia của họ trong quá trình kiểm tra. Ngoài ra, báo cáo thu thập dữ liệu từ việc theo dõi tiến độ của người học để giám sát biểu đồ học tập tổng thể của tổ chức.
3.3. Lớp học ảo
Phòng học ảo cho phép người học và người hướng dẫn tham gia các buổi học từ xa và thiết lập một quá trình học tập hợp tác. Phòng học ảo không chỉ cho phép các nhà giáo dục tiếp cận với cơ sở người học rộng lớn hơn mà còn cho phép người học và người hướng dẫn kết nối và tương tác với nhau như trong trong không gian thực.
Theo thuật ngữ của giáo dân, đây là các buổi hội thảo trên web được tích hợp trong hệ thống quản lý học tập và người hướng dẫn có thể lên lịch các buổi học mà không cần rời khỏi hệ thống quản lý học tập.
3.4. Thiết lập lộ trình học tập phù hợp
Với hệ thống quản lý học tập, các công ty hoặc tổ chức có thể tạo ra các lộ trình học tập phù hợp để hướng dẫn học viên và kiểm soát việc hoàn thành các hoạt động / mô-đun đào tạo theo trình tự mà học thiết kế.
3.5. Chức năng Doanh nghiệp mở rộng hoặc nhiều người thuê
Nó cung cấp một kiến trúc trong đó các công ty có thể chia sẻ hệ thống quản lý học tập trong nhiều chi nhánh để lưu trữ dữ liệu của họ ở cùng một nơi dùng chung. Trong khi tất cả mọi người đều chia sẻ kiến trúc, nó được phân chia để mỗi công ty có khu vực được chỉ định riêng để lưu trữ dữ liệu.
3.6. Học tập tổng hợp
Các công ty có thể sử dụng phương pháp học tập kết hợp tại nơi làm việc để thiết kế việc học tập không chỉ đơn giản là một chiều. Các hoạt động học tập có thể là một sự pha trộn nhàn rỗi giữa học tập đồng bộ và không đồng bộ. Nó cũng mang lại cho người học cơ hội truy cập nội dung học tập của họ bất cứ khi nào họ chọn và theo tốc độ của riêng họ.
3.7. API SCORM TINCAN
Tiêu chuẩn SCORM giúp các công cụ và nội dung soạn thảo e-learning giao tiếp với các hệ thống quản lý học tập. Nó cho phép các công cụ trong LMS định dạng nội dung học trực tuyến theo cách có thể chia sẻ trên toàn bộ nền tảng.
Với SCORM, nội dung có thể được tạo một lần và được sử dụng trong nhiều hệ thống và tình huống khác nhau mà không cần thay đổi, cũng như có thể được phân phối trong và giữa các tổ chức, nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.
3.8. Đa ngôn ngữ
Với các tổ chức trên toàn cầu chấp nhận học trực tuyến để đạt được mục tiêu học tập của họ, nó có thể dễ dàng điều chỉnh vì nó có thể được sử dụng bằng một số ngôn ngữ để phù hợp với ngôn ngữ của người dùng.
4. Tiêu chí chọn lựa LMS
Bây giờ bạn đã có cái nhìn tổng quan về LMS là gì và các lợi ích cũng như tính năng LMS mà mang lại, điều quan trọng là phải hiểu cách chọn LMS tốt nhất cho mục đích tổ chức của bạn. Dưới đây là một số tiêu chí khi lựa chọn LMS:
4.1. Giao diện thân thiện, dễ tiếp cận
Một vấn đề chính có thể tạo ra hoặc phá vỡ hệ thống quản lý học tập là khi có vấn đề về khả năng truy cập cho người dùng. Quy trình đăng nhập phải đơn giản và an toàn. Màn hình chính phải trực quan và bao gồm thông tin mà người dùng cần để bắt đầu hoàn thành các khóa học.
Ngoài ra, các công cụ như AI và chatbots có thể cho phép người học tìm kiếm và tìm các đề xuất khóa học mới phù hợp với sở thích của họ. Điều này đặc biệt quan trọng khi làm việc với những người trẻ hơn hoặc những người học nhiều thế hệ, những người có thể không quen với các định dạng mới nhất.
Phông chữ và bố cục của nội dung phải có thiết kế thân thiện với người dùng và tất cả văn bản cần phải được dịch sang các loại ngôn ngữ khác.
4.2. Khả năng thích ứng
Ngày nay, học viên cần có thể học tập được trong khi đang di chuyển. Do đó, một LMS đa thiết bị có thể đảm bảo rằng người học có thể truy cập các khóa học của họ và tiếp tục nơi họ đã dừng lại bất cứ lúc nào phù hợp với họ.
Với phần lớn dân số truy cập Internet qua thiết bị di động hiện nay trên toàn thế giới, LMS bạn chọn phải có thể hoạt động tốt trên nhiều hệ thống hoạt động, trình duyệt và kích thước màn hình.
4.3. Quản lý dữ liệu an toàn
Khi một tổ chức muốn phát triển và quản lý các khóa học, một nền tảng LMS an toàn là điều bắt buộc. Dữ liệu khóa học không chỉ là độc quyền về bản chất, mà thông tin của tất cả người dùng cần được bảo vệ.
Chỉ chọn một LMS có quy trình đăng nhập một lần (SSO) và duy trì thông tin đằng sau các lớp bảo mật bổ sung được liên kết với các đặc quyền của người dùng. Điều này đặc biệt quan trọng khi sử dụng máy chủ dựa trên đám mây để lưu trữ dữ liệu.
4.4. Hỗ trợ phản hồi và hướng dẫn
Trước khi quyết định LMS tốt nhất cho tổ chức của bạn, hãy cân nhắc rằng sẽ có lúc cần đến sự hỗ trợ trực tiếp của khách hàng. Điều này thường xảy ra trong giai đoạn triển khai và tích hợp, nhưng nó có thể phát sinh bất cứ lúc nào.
Người dùng mới cũng sẽ cần quyền truy cập vào các hướng dẫn về cách sử dụng sản phẩm quản lý học tập. Hỏi về hỗ trợ sau giờ làm việc cho những người có thể đang sử dụng nó ở các múi giờ khác.
Có thể thấy được, LMS đang dần trở thành một phần quan trọng trong sự phát triển không ngừng của xã hội. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi trong một tương lai gần, LMS xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác nữa chứ không chỉ gói gọn trong một vài lĩnh vực như giáo dục và kinh tế.
Không có bình luận