Mục Lục
Trong công việc, đặc biệt là các công việc liên quan đến sales, bạn thường hay nghe đến cụm từ KPI. Vậy KPI là gì? Ưu và nhược điểm của KPI là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
1. KPI là gì?
KPI là viết tắt của cụm từ Key Performance Indicator tạm dịch là chỉ số đo lường hiệu quả công việc, phản ánh mức độ hoàn thành mục tiêu của cá nhân hoặc doanh nghiệp.
Có 2 loại KPI chính, đó là KPI cấp cao và KPI cấp thấp. KPI cấp cao tập trung vào hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp. Trong khi KPI cấp thấp tập trung vào các quy trình trong các bộ phận như bán hàng, tiếp thị, nhân sự, hỗ trợ và những người khác.
2. Tầm quan trọng của KPI
2.1. Đảm bảo nhân viên thực hiện đúng trách nhiệm
KPI được đưa ra để đảm bảo rằng nhân viên thực hiện đúng nhiệm vụ, vị trí, chức năng và công việc của họ. Đồng thời là cơ sở để đánh giá năng lực làm việc, hiệu quả công việc của các cá nhân, phòng ban, đơn vị,… KPI càng cao thì hiệu quả công việc càng cao và ngược lại.
2.2. Đánh giá năng suất làm việc của nhân viên
Các chỉ tiêu đo lường định lượng thường có kết quả chính xác và đáng tin cậy cao nên được sử dụng làm cơ sở để nâng cao hiệu quả đánh giá kết quả công việc. Kết hợp các chỉ tiêu định tính, theo yêu cầu công việc và khả năng làm việc của từng người để điều chỉnh các vị trí nhân sự nhằm đạt năng suất lao động hiệu quả nhất.
2.3. Triển khai, định hướng công việc
Các chỉ số hiệu suất chính là công cụ để thực hiện các mục tiêu quản lý và kế hoạch hành động cụ thể nhằm hướng dẫn các mục tiêu công việc của cá nhân và bộ phận nhằm đạt được kết quả lao động nhất định theo yêu cầu của người quản lý và người lãnh đạo đề xuất.
2.4. Xác định mức lương thưởng phù hợp
KPI giúp đánh giá hiệu quả công việc minh bạch, rõ ràng, cụ thể, công bằng và hiệu quả hơn… Từ đó sẽ có mức lương, thưởng phù hợp với những cá nhân xuất sắc. Làm việc xuất sắc và cống hiến lớn cho công ty.
3. Ưu và nhược điểm của KPI?
3.1. Ưu điểm của việc sử dụng KPI trong đánh giá công việc
3.1.1. Thu hẹp lỗ hổng kiến thức
KPI giúp bạn nhận ra và giải quyết những thiếu sót trong kiến thức. Nếu bạn không đạt được mục tiêu đề ra, điều đó có thể cho thấy rằng nhân viên của bạn cần được đào tạo thêm.
Giả sử bạn muốn chuyển đổi thêm 20% khách hàng tiềm năng. Bạn thông báo mục tiêu bán hàng cho nhân viên của mình, dự định đạt được mục tiêu đó vào quý tới. Tuy nhiên, sau ba tháng, bạn thấy số liệu không có thay đổi gì.
Nhận thức được lỗ hổng kỹ năng cho phép bạn bắt đầu đào tạo nhân viên của mình cho phù hợp. Đặt KPI có thể đo lường với một kết quả hữu hình giúp bạn đánh giá hiệu suất và cải tiến của nhân viên sau đào tạo.
3.1.2. Trao quyền cho nhân viên hành động
Mục tiêu tổng thể của bạn là tạo ra nhiều doanh thu hơn trong năm nay. Làm thế nào đạt được điều đó, và làm thế nào để nhân viên của bạn biết phải làm gì? KPI đảm nhận nhiệm vụ này, thúc đẩy nhân viên của bạn hành động và hướng họ đi theo đúng hướng.
Nếu bạn bắt đầu thấy được kết quả, nghĩa là bạn đang đi đúng hướng. Nếu bạn không thấy kết quả, hãy xem lại (các) mục tiêu, KPI mà bạn đang dùng trên đường đến mục tiêu đó và thực hiện thay đổi phương pháp tiếp cận nếu cần.
3.1.3. Đo lường lợi nhuận và kết quả
KPI cho phép bạn đo lường lợi nhuận và kết quả. Theo định nghĩa, một KPI tốt là phải phải có thể đo lường và theo dõi được.
Đặt trường hợp bạn đã đạt được mục tiêu của mình là tăng 20% doanh số bán hàng trong năm. Chúc mừng! Nhưng làm thế nào bạn đạt được mục tiêu này? Hãy tự đặt câu hỏi như:
- Mục tiêu của bạn có quá thấp không?
- Bạn có một nhân viên bán hàng siêu sao đã hoàn thành hầu hết các mục tiêu của nhóm không?
Mặt khác, nếu bạn không đạt được mục tiêu của mình, tại sao không?
- Mục tiêu của bạn có quá cao không?
- Có lỗ hổng kiến thức của nhân viên không?
- Các nhà quản lý có gặp khó khăn trong việc hợp lý hóa quy trình bán hàng không?
3.2. Nhược điểm của việc sử dụng KPI trong đánh giá công việc
3.2.1. KPI cần thời gian
Nếu bạn đầu tư vào một chương trình đào tạo nhân viên mới, bạn muốn biết rằng nó đang tạo ra sự khác biệt. Nhưng KPI đào tạo không cho thấy sự chuyển đổi của nhân viên trong một ngày. Có thể mất vài tháng trước khi thấy kết quả, tùy thuộc vào (các) mục tiêu của bạn và tần suất bạn theo dõi KPI đào tạo nhân viên.
3.2.2. Quá nhiều KPI cùng một lúc có thể sẽ phản tác dụng
KPI rất hữu ích nhưng đừng cố gắng làm quá tải bản thân với quá nhiều KPI cùng một lúc. Nếu bạn chưa bao giờ xác định và triển khai KPI trước đây, tốt nhất nên bắt đầu với một hoặc hai.
Nếu bạn cố gắng triển khai quá nhiều KPI cùng một lúc, bạn sẽ mất phương hướng và cuối cùng thất bại ở tất cả chúng. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy thất vọng và chán nản với tư cách là người quản lý.
KPI là hệ thống đánh giá hiệu quả công việc được nhiều đơn vị, công ty trong và ngoài nước áp dụng nhằm quản lý và nâng cao năng lực lao động của cá nhân, tập thể và toàn đơn vị. Mong rằng qua bài viết trên, bạn đọc đã hiểu được khái niệm KPI và ý nghĩa của KPI trong lao động hiện nay.
Không có bình luận