KOL là gì? Làm sao để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

KOL là gì? Làm sao để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

KOL là gì? Làm sao để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

Ngày nay, KOL là một thuật ngữ vô cùng phổ biến trong lĩnh vực marketing cũng như các trang mạng xã hội. Vậy KOL là gì? Làm sao để trở thành một KOL chuyên nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. KOL là gì?

KOL là gì? Làm sao để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

KOL là viết tắt của từ Key Opinion Leader, nghĩa là những người có ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó, ý kiến ​​của họ có tác động nhất định đến đông đảo người quan tâm.

Thực ra KOL đã có từ rất lâu nhưng hiện nay KOL đã trở nên rất phổ biến, đặc biệt là trên các nền tảng Internet. KOL có thể là chuyên gia, ca sĩ, diễn viên hoặc người viết blog hoặc người viết video có ảnh hưởng.

Nói một cách đơn giản, ý kiến ​​của KOL tương tự như việc bạn đến nhà hàng ăn cơm, và bạn siêu hài lòng với món ăn ngon và cách phục vụ của cửa hàng, sau đó bạn cho bạn bè và người thân nhận xét, họ sẽ “sớm” tin rằng dựa trên kinh nghiệm của bạn, hãy đến nhà hàng để thưởng thức cơm tấm. Với KOL, đối tượng hướng tới của “người bạn” này là hàng trăm, thậm chí hàng triệu người.

2. KOL có mấy dạng

KOL là gì? Làm sao để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

Thông thường KOL được chia thành 3 dạng phổ biến sau:

  • Celebrity (thường được gọi là Celeb): Đây đều là những người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên, nhân vật của công chúng và những “ngôi sao hạng A” khác. Những người này thường có tầm ảnh hưởng rất “khủng khiếp”, thậm chí trên phạm vi quốc tế. Thông qua sự yêu thích của người hâm mộ, ý kiến ​​của họ gần như đã tạo nên một trào lưu mới, được nhiều người đón nhận.
  • Influencer (người ảnh hưởng): Tuy họ không nổi tiếng lắm nhưng cũng có sức ảnh hưởng nhất định đối với một số khách hàng. Influencer có thể là bác sĩ, chuyên gia tâm lý, hay beauty blogger,… không phải ai cũng biết họ, nhưng đối với những ai quan tâm đến lĩnh vực chuyên gia ý kiến, trải nghiệm của họ là vô cùng quý giá.
  • Mass Seeder: Đây là nhóm KOL có ảnh hưởng ít nhất. Họ thường đóng vai trò là người chia sẻ ý kiến ​​của những người nổi tiếng hoặc những người có ảnh hưởng đến một nhóm nhỏ khách hàng nhỏ và nhận được sự tin tưởng của họ.

3. Làm sao để trở thành một KOL có tầm ảnh hưởng

KOL nghe thì có vẻ đơn giản nhưng không hề “dễ ăn”. Nếu bạn muốn có được sự tin tưởng và ủng hộ của nhiều người, bạn cần có “một mẹo nhỏ”.

3.1. Xác định thế mạnh của bản thân

Nếu bạn muốn bước chân vào con đường KOL, trước tiên bạn phải xác định được loại công việc mình muốn làm. Gợi ý là bạn nên làm những gì bạn thích làm, đây là thế mạnh của bạn. Nếu bạn thích xem phim và cảm nhận tốt nội dung phim thì hãy tạo một blog chuyên review phim, nếu bạn rành về mỹ phẩm thì hãy mở kênh chuyên về các video dạy trang điểm và chăm sóc da.

3.2. Xác định nhóm đối tượng khán giả mục tiêu

Sau khi bạn hiểu rõ thế mạnh của mình và hy vọng trở thành “người dẫn đầu” trong lĩnh vực này, hãy chọn đối tượng quan tâm đến chủ đề bạn đang theo đuổi. Họ là nam hay nữ, già hay trẻ, làm công việc văn phòng hay lao động chân tay, … Việc xác định bạn đang nói và viết cho ai sẽ giúp bạn tập trung nguồn lực để thỏa mãn họ, vừa tiết kiệm vừa chính xác hơn so với các phương pháp quy mô lớn.

3.3. Đầu tư xây dựng nội dung chất lượng

KOL là gì? Làm sao để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

Như đã đề cập trước đó, để trở thành KOL, bạn phải hiểu rõ lĩnh vực mà bạn muốn làm việc. Do đó, hãy tạo ra nội dung chất lượng cao nhất để truyền tải nó đến khán giả của bạn. Bởi vì không ai muốn quan tâm hoặc tin tưởng một kênh hời hợt, sáo rỗng và không giúp ích gì cho vấn đề của họ.

3.4. Liên tục sáng tạo, làm mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khán giả

Một điều bạn cần biết là sẽ không có nhiều khán giả ngồi xem hàng loạt video như thể chúng là “copy and paste” của bạn. Họ luôn thích những điều mới lạ để thu hút và kích thích trí tò mò của trẻ. Do đó, hãy vận dụng khả năng sáng tạo của mình để làm mới nội dung. Có thể đó là ý thích của bạn hoặc đơn giản hơn là từ một ý kiến ​​kỳ quặc hoặc yêu cầu khán giả rời khỏi phần nhận xét trong nội dung của bạn.

3.5. Kiên nhẫn, chấp nhận những ý kiến trái chiều

Khi bạn quyết định chọn một công việc liên quan đến nhiều người, bạn phải học cách chấp nhận những ý kiến ​​khác nhau, thậm chí cả những người tiêu cực khinh miệt bạn. Tuy nhiên, hãy biết điều gì gây khó chịu và điều gì mang tính xây dựng.

3.6. Tăng cường thiết lập các mối quan hệ

Đặc thù của nghề marketing là bạn cần xây dựng mạng lưới cho mình. Cố gắng mở rộng các mối quan hệ xung quanh mình, đặc biệt là những mối quan hệ có lợi cho công việc của bạn.

Điều này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt để tăng cơ hội được nhãn hàng “chọn mặt gửi vàng” nhé!

Trên đây là những thông tin liên quan đến câu hỏi “KOL là gì”. Hy vọng bài viết trên giúp bạn đọc có cái nhìn bao quát hơn về KOL cũng như những yêu cầu của lĩnh vực này để từ đó thể định hướng phát triển bản thân một cách tốt hơn.

Tin liên quan

DU HỌC NETVIET

https://nv.edu.vn/
Đặc quyền đăng ký du học tại NETVIET EDU : Không cần đặt cọc tiền đầu vào khi nộp hồ sơ ghi danh du học - Liên kết với hơn 500 trường - Tối ưu chi phí du học ở mức thấp nhất - Uy tín - Chuyên nghiệp - Hiệu quả

Không có bình luận

Bình luận

EnglishVietnamese